skip to Main Content

Đề xuất tăng tần suất bay nội địa, bỏ giãn cách ghế ngồi

Đề xuất tăng tần suất bay nội địa, bỏ giãn cách ghế ngồi

Ngày 4-5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tăng tần suất hoạt động vận chuyển hàng không nội địa và bỏ giãn cách ghế ngồi nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng HKVN do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đề xuất tăng tần suất bay nội địa, bỏ giãn cách ghế ngồi

Hành khách xuống sân bay Cần Thơ.

Theo đó, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa. Cụ thể, từ 0 giờ ngày 5-5, đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh tổng tần suất 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay Hà Nội – Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 0 giờ ngày 1-6, theo nhu cầu của hãng hàng không, trên cơ sở giờ hạ/cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại lịch bay mùa Đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa hè 2020 phù hợp các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Bên cạnh đó, Cục HKVN cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép từ 0 giờ ngày 5-5 dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay (cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu bay).

Cục HKVN vẫn giữ quan điểm bảo đảm khoảng cách 1m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại Cảng hàng không, sân bay. Các quy định khác về bảo đảm phòng, chống dịch không thay đổi.

Theo báo cáo của Cục HKVN, trong bốn ngày nghỉ lễ từ 30-4 đến 3-5, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác các chuyến bay nội địa tới toàn bộ các Cảng hàng không, sân bay của Việt Nam, trong đó ba đường bay trục quan trọng là Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng đã khai thác hơn 92% lượng tải cung ứng được phân bổ.

Lượng khách vận chuyển nội địa đạt hơn 150 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 đến 80% và các đường bay khác từ 60 đến 70%. Nguyên nhân chính của việc các hãng chưa khai thác hết lượng phân bổ ba đường bay trục cũng như hệ số sử dụng ghế không cao được Cục HKVN chỉ ra là do thời gian quyết định phân bố sát với thời điểm khai thác nên việc mở bán không nắm bắt kịp với nhu cầu của người dân; các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình, đồng nghiệp… cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể nên vẫn khó khăn cho các hãng hàng không khi dưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Đánh giá công tác phòng, chống dịch trong hoạt động hàng không, Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng cho biết, hiện tại ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với mức độ cao hơn yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ GTVT như khai báo y tế, sát khuẩn tàu bay, bố trí giãn cách ghế ngồi, đo thân nhiệt hành khách, từ chối vận chuyển các hành khách có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho kiểm dịch y tế tại sân bay để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết…

Với các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai, ông Thắng khẳng định cho đến nay, chưa có bất kỳ ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên các chuyến bay nội địa.

“Các trường hợp bệnh nhân qua đường hàng không đều là hành khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Các nỗ lực phòng, chống dịch của các đơn vị ngành hàng không đã góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm không có trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng giai đoạn ba tuần liên tiếp tại Việt Nam”, ông Thắng nhấn mạnh.

This Post Has 0 Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back To Top

0764 053 053